วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทที่ 2 ข้อมูล สารสนเทศ และการจัดการ

2.1 ข้อมูลและสารสนเทศ

     
      1 ข้อมูล (data) หมายถึง ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรือมีลักษณะหลายอย่าง ผสมผสานเข้าด้วยด้วยกัน เช่น บันทึกข้อความ เหตุการณ์ต่างๆที่พบเห็นเป็นต้น


     2 สารสนเทศ (information) หมายถึง ข้อมูลต่างๆที่ผ่านการประมวลแล้ว ถูกต้อง แม่นยำ ตรงความต้องการของผู้ใช้


     3 ลักษณะของข้อมูลที่ดี
 ข้อมูลที่ดีต้องมีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ เช่น คะแนนนักเรียน เป็นต้น โดยข้อมูลที่ดีควารมีลักษณะดังนี้

       -มีความถูกต้องและแม่นยำ
       -มีความสมบูรณ์ครบถ้วน
       -ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นปัจจุบัน
       -ความสอดคล้องของข้อมูล



     4 ชนิดและลัษณะของข้อมูล แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

1 ข้อมูลที่เป็นตัวเลข คือข้อมูลที่ใช้แทนจำนวนที่สามารถนำไปคำนวณได้ เขียนได้หลายรูปแบบคือ
   -เลขจำนวนเต็ม
   -เลขทศนิยม
2 ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ คือ ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรและไม่สามารถนำไปคำนวณได้ แต่นำมาเรียงต่อกันให้มีความหมายได้


     5 ประเภทของข้อมูล

       เราสามารถแบ่งประเภทของข้อมูลได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

ข้อมูลปฐมภูมิ คือ ข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมหรือบันทึกจากแหล่งข้อมูลโดยตรง ไม่ได้คัดลอกจากบุคคลอื่น ข้อมูลที่ได้จะมีความถูกต้อง ทันสมัย และเป็นปัจจุบันมากกว่าข้อมูล ทุติยภูมิ

ข้อมูลทุติยภูมิ คือ ข้อมูลที่มีผู้รวบรวมหรือเรียงไว้แล้ว เป็นข้อมูลสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้ เช่น ข้อมูลทางสถิติต่างๆที่มีการบันทึกไว้แล้ว


2.2 กระบวนการจัดการสารสนเทศ แบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

     1 การรวบรวมและตรวจสอบข้อมูล

การรวบรวมข้อมูล เป็นจุดเริ่มต้นการดำเนินงาน ซึ่งใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดการจัดเก็บข้อมูล เช่น การป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านแป้นพิมพ์ตัวอักษร

การตรวจสอบข้อมูล เมื่อมีการรวบรวมข้มูล ก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อความถูกต้อง หากพบความผิดพลาดก็จะต้องแก้ไขโดยอาจใช้สายตาของมนุษย์ หรือ คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการตรวจสอบ

    2 การประมวลผลข้อมูล ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้

การจัดกลุ่มข้อมูล ข้อมูลที่จัดเก็บควรจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน เพื่อเตรียมไว้สำหรับการใช้งานต่อไป

การจัดเรียงข้อมูล เมื่อจัดกลุ่มแล้วก็ควรจัดเรียงข้อมูลที่มีความสำคัญตามลำดับตัวเลข หรือ อักขระ เพื่อสะดวกในการค้นหาข้อมูล

การสรุปผลข้อมูล หลังจากจัดเรียงตามลำดับแล้ว ก็ควรสรุปข้อมูลเหล่านั้นให้กระชับ และ ได้ใจความสำคัญ เพื่อรอการนำไปใช้ต่อไป

     3 การจัดเก็บและดูแลรักษาข้อมูล ประกอบด้วย ขั้นตอนดังนี้

-การเก็บรักษาข้อมูล
-การทำสำเนาข้อมูล

     4 การแสดงผลข้อมูล

การสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูล เป็นเรื่องสำคัญที่มีบทบาทอย่างมาก เพราะหากได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว และ ทันเวลา ผู้ใช้งานก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ได้เต็มศักยภาพ

การปรับปรุงข้อมูล หลังจากที่ได้เผยแพร่ข้อมูลไปแล้ว ก็ควรมีการติดตามผลตอบกลับ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัยตลอดเวลา



2.3 ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์

     1 ระบบเลขฐานสอง
การสื่อสารกับเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลหรือการสั่งงานจะต้องอาศัยระบบเลขฐานสอง เนื่องจากคอมพิวเตอร์ทำงานด้วยสัญญาณไฟฟ้าโดยแทนตัวเลข 0 และ 1 โดยแต่ละหลักจะเรียกว่า บิด และเมื่อนำตัวเลขหลายๆบิดมาเรียงต่อกัน เท่ากับ 1 ไบต์ จะใช้สร้างรหัสแทนจำนวน สัญลักษณ์ ทั้งไทยและอังกฤษได้

     2 รหัสแทนข้อมูล
เพื่อมห้การแลกเปลี่ยนข้อความระหว่างมนุษยืกับตอมพิวเตอร์เป็นไปในแนวทางเดียวกันจึงมีการกำหนดมาตรฐานรหัสแทนข้อมูลในระบบเลขฐานสองขึ้น รายละเอียดต่างๆดังนี้

รหัสแอสกี เป็นรหัสแทนข้อมูลด้วยเลขฐานสองจำนวน 8 บิต หรือ 1 ไบต์

รหัสยูนิโค้ด เป็นรหัสแทนข้อมูลด้วยเลขฐานสองจำนวน 16 บิต เนื่องจากอักษรบางประเภทเป็นตัวอักษรรูปภาพ มีอักษรเป็นหมื่นตัว หากใช้รหัสที่เป็นเลขฐานสอง 8 บิต จะแทนแบบตัวอักษรได้เพียง 256 แบบ ด้วยเหตุนี้จึงได้สร้างรหัสใหม่ขึ้นมาแทน โดยแทนอักขระได้ 65,536 ตัว

     3 การจัดเก็บข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์

ในการจัดเก็บข้อมุลไว้ในสื่อบันทึกต่างๆ จะต้องกำหนดรุปแบบของข้อมูล เพื่อให้ผุ้ใช้งานและคอมพิวเตอร์เข้าใจตรงกันได้ มีรายละเอียดดังนี้

-บิต
-ตัวอักขระ
-เขตข้อมูล
-ระเบียนข้อมูล
-แฟ้มข้อมูล
-ฐานข้อมูล


2.4 จริยธรรมในการใช้ข้อมูล มีดังนี้

1 ความเป็นส่วนตัว
2 ความถูกต้อง
3ความเป็นเจ้าของ
4 การเข้าถึงข้อมูล

คำถาม

ข้อมูลคืออะไร
ตอบ คือ ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น มีลักษณะหลายๆอย่างผสมเข้าด้วยกัน เช่น บันทึกข้อความ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น